หน้าแรก
รายงานเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะวิชาดนตรี ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางศศิธร โพธินิยมตำแหน่งครู โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะ วิชาดนตรี ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะ วิชาดนตรี ศ22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะ วิชาดนตรี ศ22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 23)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติเรื่องขลุ่ยไทยไพเราะวิชาดนตรี ศ22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต2จำนวน 45คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะ(Purposive Sampling)โดยจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะวิชาดนตรี ศ22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุดคือชุดที่ 1ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับขลุ่ย(The basic Knowledge of flute)ชุดที่ 2 ขั้นตอนการฝึกเป่าขลุ่ย(The step of practice Thai flute) ชุดที่ 3การเป่าขลุ่ยเพลงรำวงลอยกระทง(How to playRumwangloykrathongbyThaiflute)ชุดที่4การเป่าขลุ่ยเพลงค่าน้ำนม(HowtoplaykarnamnombyThai flute)ชุดที่ 5 การเป่าขลุ่ยเพลงลาวเสี่ยงเทียน สองชั้น(Howto play Laosiangtian 2tempo level by Thai flute)ซึ่งมีเนื้อหาสอดคล้องกับเรื่องที่เรียน แบบแผนการรายงานที่ใช้คือ One Group Pretest - Posttest Designและใช้ t-test for Dependent Sampleในการวิเคราะห์ข้อมูลและการตรวจสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะวิชาดนตรี ศ22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.26/86.32สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องขลุ่ยไทยไพเราะ วิชาดนตรี ศ22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติเรื่องขลุ่ยไทยไพเราะ วิชาดนตรี ศ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมา